Roman Garbar
Ngày 27 tháng 7 năm 2017
Khi đo lường các chiến dịch quảng cáo của mình, bạn sẽ sử dụng một trong hai chỉ số ROI (Tỷ suất hoàn vốn) hoặc ROAS (Tỷ suất hoàn vốn quảng cáo). Tuy nhiên, hai chỉ số này không hoàn toàn có thể thay thế cho nhau: mỗi chỉ số đều có những ứng dụng chiến lược riêng.
Một vài năm trước, hầu hết các công ty sẽ không dừng lại để xem xét liệu việc chuyển sang một phương pháp đo lường khác biệt nhẹ có đáng giá hay không. Nhưng ngày nay, các chiến dịch quảng cáo thường nằm trên ranh giới mong manh của lợi nhuận. Việc chuyển đổi giữa ROI và ROAS, hoặc ngược lại, có thể giúp tiết kiệm công sức thủ công và giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhanh hơn.
Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư
ROI là một chỉ số đo lường dưới dạng phần trăm. Công thức của bạn nên trông như sau:
% ROI = (doanh thu – chi phí quảng cáo) / chi phí quảng cáo
Điểm quan trọng cần lưu ý: ROI có thể cho ra kết quả âm — ngay cả khi chiến dịch quảng cáo đang đạt được mục tiêu!
Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí quảng cáo
ROAS, trái ngược với ROI, cho ra một con số bằng đô la.
$ ROAS = Doanh thu / Chi phí quảng cáo
Điểm quan trọng cần lưu ý: ROAS cho biết bạn thu về bao nhiêu đô la (hoặc xu) cho mỗi $1 chi tiêu cho marketing. Nó có thể nhỏ hơn $1 (nghĩa là bạn lỗ tiền, nếu chỉ xem xét giá trị của người dùng được thu hút), nhưng không phải là số âm.
Khi nào nên sử dụng ROAS hoặc ROI
Ưu tiên kinh doanh quyết định việc sử dụng chỉ số này hay chỉ số kia. Nói một cách đơn giản, ROAS thường được sử dụng khi tối ưu hóa cho sự tăng trưởng, trong khi ROI được sử dụng khi tối ưu hóa cho lợi nhuận. Hãy xem xét vấn đề sau:
Doanh thu từ người dùng mới thu hút: $9
Chi phí quảng cáo: $10
ROI = (9 – 10) / 10 = -10%
ROAS = 9 / 10 = 90%
Đối với một trò chơi mới ra mắt đang tập trung vào việc tăng trưởng người dùng, chiến dịch quảng cáo như vậy có thể đang đạt được mục tiêu của mình là mở rộng cơ sở người dùng. Do đó, con số $0.90 thu về cho mỗi $1 mà công ty chi tiêu cho quảng cáo có vẻ đáng giá: rõ ràng là chiến dịch đang chịu lỗ $0.10 trong nỗ lực mở rộng ứng dụng.
Tỷ suất hoàn vốn (ROI) âm có thể trông giống như một vấn đề nếu bạn đang tối ưu hóa cho sự tăng trưởng — nhưng thực tế không phải vậy, tuy nhiên, các con số âm thường không được đón nhận tích cực trong các cuộc họp ban giám đốc. Quan trọng hơn, ROI cho thấy bạn chưa (chưa) có lợi nhuận, mặc dù bức tranh toàn cảnh vẫn chưa rõ ràng.
Mặt khác, ROI đã chứng minh được giá trị của mình trong các doanh nghiệp đã estable vì đó là những công ty có thể dần chuyển hướng tập trung vào lợi nhuận. Ví dụ, hầu hết các ứng dụng trên bảng xếp hạng doanh thu cao nhất đều có thể kiếm được lợi nhuận rõ ràng từ mỗi người dùng được thu hút qua quảng cáo — và họ cần phải làm vậy, vì nhiều ứng dụng đang thu hút phần lớn người dùng của mình chỉ thông qua quảng cáo. Trong trường hợp này, theo dõi tỷ lệ ROI là phương pháp tốt hơn để phát hiện sự thay đổi trong hiệu suất.
Tất nhiên, ROI và ROAS đều phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố có thể là quan trọng nhất: giá trị trọn đời (LTV). Để tìm hiểu thêm, hãy tham khảo các hướng dẫn cơ bản của chúng tôi. LTV 101 và LTV 201 bài viết.